หลักสูตรนวัตกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ คณะสหวิทยาการ จัดโครงการเสริมสร้างประสบการณ์ในการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการบริการ
ระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ถึง วันที่ 2 มีนาคม 2567 คณาจารย์หลักสูตรนวัตกรรกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ คณะสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำนักศึกษาชั้นปีที่ 2 เดินทางเพิ่มพูนความรู้ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ในการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการบริการ ณ จังหวัดอุดรธานีและกรุงเทพมหานคร
วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 เข้าเยี่ยมชมศึกษาดูงาน ณ การท่าอากาศยานอุดรธานี เป็นการเข้ารับฟังการบรรยายจากหัวหน้าส่วนงานบริการและงานภาคพื้น นำชมการปฏิบัติงานส่วนงานต่างๆ พร้อมให้ข้อมูลการปฏิบัติงานด้านความปลอดภัยในภายในท่าอากาศยาน และสังเกตการณ์ เรียนรู้การกระบวนการปฏิบัติงานของสายการบินในท่าอากศยาน จากนั้นเดินทางสู่กรุงเทพมหานครไปยัง ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยผู้บริหารศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์อนุเคราะห์ให้ความรู้การบริหารจัดการVenue การเป็น Luxury Venue กับมุมมองการวางตำแหน่งทางการตลาด (Venue Positioning) ด้านMICEกับในประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค พร้อมนำเยี่ยมชมประเภท Hall และsession การประชุมและการจัดแสดงสินค้ารูปแบบต่างๆ โดยวันที่เดินทางศึกษาดูงานเป็นช่วงการจัดงาน “ไทยเที่ยวไทย” นักศึกษาได้เยี่ยมชมการจัดแสดงสินค้าทางการท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมายาวนาน และในช่วงเย็นนำนักศึกษาล่องเรือ White Orchid River Cruise เรียนรู้การบริหารจัดการเรือสำราญด้านต่างๆ เช่น ด้านการบริการ ด้านอาหาร และกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เป็นเป้าหมายหลักของเรือสำราญในประเทศไทย
วันที่ 1 มีนาคม 2567 เดินทางไปยัง วัดพระแก้วและพระบรมมหาราชวัง เข้าเยี่ยมชมวัดพระแก้วและพระบรมมหาราชวัง พร้อมรับฟังบรรยายเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมอันงดงามจากผู้ทรงคุณวุฒิของ สำนักพระราชวัง โดยวิทยากรที่ให้ความอนุเคราะห์ให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์กับนักศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักศึกษาที่มีความสนใจสายงานอาชีพการเป็นมัคคุเทศก์ ข้อมูล รายละเอียด ความสำคัญของสถานที่ต่างๆ ในช่วงบ่ายเดินทางไปยังโรงแรม Grand Hyatt Erawan Bangkok เพื่อรับฟังการบรรยายจากคุณสุวัฒน์ วงศ์โชติวัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล ภาคพื้นประจำประเทศไทย กัมพูชา และมัลดีฟส์ โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ ซึ่งดูแลพนักงานโรงแรมในเครือ 18 แห่ง ทั้งในประเทศไทย กัมพูชา และมัลดีฟส์ ให้ความอนุเคราะห์บรรยายเรื่อง “กลยุทธ์การบริหารงานบุคคลในสายงานบริการ” และนำเยี่ยมชมส่วนการปฏิบัติงานต่างๆของโรงแรมทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง พร้อมสรุปการดูงานจากแผนกการเรียนรู้ ฝ่ายทรัพยากรบุคคล ซึ่งฝ่ายบริหารงานทรัพยากรบุคคล เป็นฝ่ายที่สำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร โดยเฉพาะในสายงานการบริการ
วันที่ 2 มีนาคม 2567 เยี่ยมชมโรงแรม Sivatel Bangkok Hotel “Hotel of Happiness and Sharing”Sustainable Brand และการบริหารงานด้วย “ความสุข” “ความพอดี” พร้อมให้มุมมองการ transform โรงแรม 5ดาวให้เข้าสู่การจัดการที่ยั่งยืนที่ครอบคลุมทั้งในด้าน Purpose การมีจุดยืนขององค์กรที่ชัดเจน, Process การปรับตัวและกระบวนการทำงานขององค์กรให้เกิดความbalance, People การขับเคลื่อนองค์กรและการเห็นคุณค่าของทรัพยากรบุคคล ให้ความสำคัญกับการทำความเข้าใจ mindset, Partner&Performance ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกลุ่มเกษตรและชุมชน มี Sivatel Farmer Friends โดยมี keyword ที่สำคัญคือคำว่า “เกื้อกูล”พร้อมเยี่ยมชมการบริหารจัดการโรงแรมในรูปแบบความยั่งยืน จากนั้นนำนักศึกษาเยี่ยมชมการปฏิบัติงานฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการอย่างยั่งยืน
การจัดโครงการเสริมสร้างประสบการณ์ในการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการบริการ เป็นการจัดโครงการกิจกรรมให้กับนักศึกษาอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่มวางแผน เตรียมความพร้อม หาข้อมูล ทำความรู้จักสถานประกอบการต่างๆ ประโยชน์ที่จะได้รับจากสถานที่ไปศึกษาดูงานแต่ละแห่ง และตัดสินใจร่วมกันในการเดินทางศึกษาดูงาน โดยผลสรุปจากการเดินทางศึกษาดูงานครั้งนี้นักศึกษาได้รับการส่งเสริมให้เปิดประสบการณ์เรียนรู้นวัตกรรมใหม่ๆในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ เรียนรู้และเข้าใจการบริหารจัดการธุรกิจโรงแรมอย่างยั่งยืน การบริหารจัดการทรัพยากรบคคล มีการพัฒนากระบวนการคิดที่ริ่เริ่มสร้างสรรค์จากการรับฟังวิทยากรในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ และนักศึกษามีแนวทางในการตัดสินใจเรื่องการฝึกงาน ฝึกสหกิจศึกษาและการทำงานในอนาคต