...

คณะบริหารธุรกิจ ร่วมมือ สปป.ลาว เดินหน้าสร้างแผนพัฒนาการท่องเที่ยวสู่อาเซียน

คณะบริหารธุรกิจร่วมกับสปป.ลาวเดินหน้าสร้างแผนพัฒนาการท่องเที่ยวและบุคลากรสู่อาเซียน

หลังจากที่ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีการลงนามความร่วมมือกับกระทรวงแถลงข่าววัฒนธรรมและท่องเที่ยว สถาบันสื่อมวลชนวัฒนธรรมและท่องเที่ยว สปป.ลาว เพื่อสร้างแผนพัฒนาในเรื่องการท่องเที่ยวการพัฒนาและยกระดับความรู้ความสามารถของบุคลากร ในเรื่องการท่องเที่ยว เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ในวันที่ 12 มกราคม 2559 ที่ผ่านมา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กริช แรงสูงเนิน คณบดีคณะบริหารธุรกิจ พร้อมด้วยผู้บริหาร คณาจารย์และเจ้าหน้าที่คณะบริหารธุรกิจ ได้เดินทางไปยังสถาบันสื่อมวลชนวัฒนธรรมและท่องเที่ยว สปป.ลาว เข้าร่วมประชุมหารือและวางแผนการจัดกิจกรรม ร่วมกับ Darany PHOMMAVONGSA ตัวแทนสถาบันสื่อมวลชน วัฒนธรรม และท่องเที่ยว สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสถาบันสื่อมวลชนวัฒนธรรมและท่องเที่ยว สปป.ลาว

ทั้งนี้ Darany PHOMMAVONGSAตัวแทนสถาบันสื่อมวลชน วัฒนธรรม และท่องเที่ยว สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เปิดเผยว่า ณ ปัจจุบัน ทางสถาบันสื่อมวลชน วัฒนธรรม และท่องเที่ยว สปป.ลาว ยังไม่ทราบความต้องการหรือแนวทางของการพัฒนาบุคลากรที่ชัดเจน ซึ่งคงต้องผ่านการทำวิจัยและเก็บข้อมูลทางสถิติก่อน โดยเห็นว่าทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีความเชี่ยวชาญทางด้านการทำวิจัย จึงขอความร่วมมือมาทางคณะบริหารธุรกิจให้ช่วยสร้างแผนแนวทางการพัฒนาบุคลากรในครั้งนี้  โดยข้อมูลที่ สปป.ลาว ต้องการทราบในเบื้อง คือ กลุ่มตลาดเป้าหมาย ความต้องการของตลาดเป้าหมาย เพื่อให้นักเที่ยวชาวไทยใช้เวลาท่องเที่ยวอยู่ใน สปป.ลาวนานขึ้นและใช้จ่ายมากขึ้น

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กริช แรงสูงเนิน คณบดีคณะบริหารธุรกิจ กล่าวว่า ด้านการพัฒนาบุคลากรของ สปป.ลาว โดยอิงกรอบความร่วมมือนั้น คือการสร้างให้บุคลากรสามารถค้นคว้าวิจัยได้ด้วยตนเองและการสร้างครูฝึกด้านการบริการในธุรกิจ โรงแรม ร้านอาหารและธุรกิจนำเที่ยว ซึ่งทางคณะบริหารธุรกิจได้จัดสรรบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะไว้สำหรับการอบรมในแต่ละหัวข้อจากการประชุมหารือได้มีการกำหนดแผนการอบรมเป็นทั้งหมด 3 ไตรมาศ ในปี 2559 ได้แก่ ไตรมาศที่ 1 การอบรมเรื่องระเบียบวิธีวิจัย ไตรมาศที่ 2 การอบรม Training for Trainers เพื่ออบรมการบริการในอุตสาหกรรมบริการเพื่อสร้างครูฝึกที่สามารถถ่ายทอดความรู้ต่อไปได้ไตรมาศที่ 3 การประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว สปป.ลาวผ่านสื่อออนไลน์และการกำหนดวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญในหัวข้อต่างๆ กำหนดจำนวนผู้เข้าร่วมและคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมการอบรมจาก สปป.ลาว รวมทั้งพูดคุยเกี่ยวกับแหล่งเงินทุนสำหรับการทำวิจัยร่วมกันระหว่าง 2 ประเทศอีกด้วย

ประมวลภาพ

ข่าวล่าสุด